07:43' 03/04/2013
Từ ngày 19 – 21/12/2012 Hiệp hội GSXD Việt Nam đã đến thăm và làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên và Phú Thọ.
Với tiêu chí đặt ra trong năm 2012 như đảm bảo mức lương bình quân trên 4 triệu/người/tháng, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường luôn ổn định và hiệu quả sản xuất thì có thể thấy Catalan đã chú trọng tới việc chăm lo cho người lao động là yếu tố hàng đầu (trong đó tạo môi trường làm việc trong lành, thân thiện, thu nhập ổn định, xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên, …), sau đó mới tính đến lợi ích của doanh nghiệp. Theo đánh giá của Hiệp hội, đây là một hướng đi đúng đắn, khẳng định được văn hóa doanh nghiệp và điều này được minh chứng rõ bằng những thành tích sản xuất kinh doanh của Catalan trong thời gian qua.
Với phương châm “sản phẩm nói”, Catalan đã khẳng định việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm là hướng đi đúng đắn. Bởi từ khi xây dựng năm 2007 đến nay, mới chỉ 5 năm hoạt động, công ty đã từng bước xác lập thương hiệu của Catalan trên thị trường cũng như trong mắt người tiêu dùng. Rời Catalan, nhà máy sản xuất gạch ốp lát tựa như một khuôn viên sinh thái, Hiệp hội càng tin tưởng rằng công ty sẽ ngày càng phát triển vững mạnh.
Ra đời từ giữa năm 2011 trong bối cảnh khi ngành gạch đang gặp nhiều khó khăn, công suất lắp đặt toàn ngành đã trên 400 triệu m2, các doanh nghiệp sản xuất hầu hết đều lao đao vì hàng tồn kho, nhiều nơi phải giảm sản lượng hoặc thậm chí dừng dây chuyền, nhà máy Hacera vẫn tự tin đi vào hoạt động. Theo chia sẻ của ông Luyện Công Mạnh – giám đốc công ty thì từ khi ra đời đến nay, nhà máy luôn phát huy hết công suất, hàng bán đều, lượng hàng tồn kho từ khi nhà máy đi vào hoạt động luôn thấp hơn 10 ngày sản xuất. Với cơ cấu nhân sự gọn nhẹ, nhà máy vẫn đảm bảo lương bình quân của cán bộ công nhân viên trên 4 triệu/người/tháng, nhà máy đặc biệt quan tâm tới đội ngũ cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, tay nghề cao để cho ra những sản phẩm chất lượng.
Ngoài những chia sẻ về thị trường, ông Mạnh còn cho biết hiện nay nhà máy đang gặp phải một vấn đề khó khăn là mạng lưới điện khu vực này không ổn định, hay bị mất điện, tụt áp do hạ tầng lưới điện yếu kém. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất của nhà máy.
Với tình hình hoạt động đang dần đi vào ổn định, nhà máy dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng, nâng công suất, định hướng sản xuất gạch kích thước lớn phục vụ thị trường tỉnh và các khu vực lân cận.
Cũng theo ông Hùng Anh, trong tương lai công ty sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư xây dựng thêm nhà máy mới, nâng công suất lên tới 40 - 50 triệu m2/năm, trở thành một trong những công ty sản xuất gạch ốp lát lớn cùa Việt Nam. Không những tăng tốc trong phát triển lĩnh vực gạch ốp lát, ông Hùng Anh còn giới thiệu với Hiệp hội dự án sản xuất sứ vệ sinh chất lượng cao mà công ty đang ấp ủ. Nhìn gương mặt hồ hởi và tự tin của ông Hùng Anh trước bản thiết kế mặt bằng công nghệ của nhà máy gạch ốp lát và nhà máy sứ ở địa điểm mới, các cán bộ của đoàn Hiệp hội như được truyền thêm nhiệt huyết và tin rằng ToKo ngày càng phát triển để trở thành một tên tuổi lớn trong ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam.
Theo đánh giá của Hiệp hội, Việt Anh là một trong số ít công ty có dây chuyền sản xuất tương đối đồng bộ, hầu hết các thiết bị công nghệ như dây chuyền gia công (máy nghiền, trộn, tháp sấy phun), máy ép, lò nung đều nhập của Sacmi do đó chất lượng sản phẩm loại A1 đều đạt trên 95%. Bên cạnh đó, công ty chú trọng nâng cao chất lượng bề mặt sản phẩm với men nhập hoàn toàn từ Tây Ban Nha, tuy chi phí cao so với các loại men khác nhưng bù lại là chất lượng vượt trội và sự tin tưởng, đánh giá của khách hàng.
Một trong những giải pháp Việt Anh đưa ra trong bối cảnh thị trường tràn lan gạch Trung Quốc và trong tương lai không xa hàng rào thuế quan đối với gạch Trung Quốc được gỡ bỏ là công ty chú trọng đầu tư chiều sâu theo chiến lược lâu dài, nâng cao giá trị sản phẩm chứ không cần tăng công suất, tập trung tăng cường xuất khẩu.
Hiện nay, ngoài những vấn đề khó khăn chung của nền kinh tế, Việt Anh còn phải đối mặt với sự cố mất điện thường xuyên gây thiệt hại nặng nề cho công ty. Theo chia sẻ của ông Lê Xuân Lương, tính trung bình 1 năm công ty tổn thất trên 7 tỷ đồng do sự cố điện.
Cũng như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác, công ty cũng chia sẻ những khó khăn trong việc xin cấp chứng chỉ xuất khẩu như SIRIM của Malaysia và lãnh đạo công ty cũng kiến nghị với Hiệp hội về việc yêu cầu chứng chỉ đối với gạch nhập khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, với công suất hiện nay đạt trên 400 triệu m2 và hầu hết các doanh nghiệp đều bị tồn kho quá nhiều, công ty cũng bày tỏ quan điểm không nên cấp phép đầu tư mới, các nhà máy cần đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng và tăng giá trị sản phẩm. Có như vậy ngành gạch ốp lát của Việt Nam mới có thể cạnh tranh với gạch nhập từ Trung Quốc và các doanh nghiệp có thể giải quyết được bài toán tồn kho.
- + Doanh nghiệp vật liệu xây dựng bám trụ thị trường, đón thời cơ mới
- + Tiêu thụ thép khả quan, lượng tồn kho giảm mạnh
- + Thị trường Vật liệu xây dựng: Gồng mình tìm lối ra
- + Cuộc chiến sinh tồn của các công ty gạch ốp lát